วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่  3
วันจันทร์ ที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ. 2561
เนื้อการเรียน
พัฒนาการ 12 มาตรฐานมาจากสภาพที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
คำนิยามพัฒนาการคือเป็นความสามารถตามวัยของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการสัมพันธ์กับ  การทำงานของสมองใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อเก็บข้อมูลถ้าเด็กเกิดการตอบสนอง หมายถึงเกิดการรับรู้แล้ว ถ้าเด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว หมายถึงเด็กได้เกิดการเรียนรู้
การทำงานของสมองเพียเจท์มาจากการลงมือทำด้วยตนเองและการเลียนแบบหรือการถ่ายทอดทางสังคม
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
บรุนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง
ทฤษฎีการเรียนรู้
1) การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2) การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3) การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4) แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
6) การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
7) การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุด คือ การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)
Project  Approach
-          ให้เด็กมีส่วนร่วม
-          กระบวนการพัฒนาให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-          การเรียนรู้เรื่องที่เด็กสนใจอย่างลุ่มลึก
-          สร้างชิ้นงาน
-          มีความรับผิดชอบ
คุณครูได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่มกลุ่มละ 4 – 5 คน เพื่อวางแผน My Mapping เกี่ยวกับเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

1. หน่วย  ใต้ร่มเงาไม้


2. หน่วย  บ้านแสนรัก


3. หน่วย  ผีเสื้อ


4. หน่วย  ผลไม้เพื่อสุขภาพ


5. หน่วย  ตัวฉัน


6. หน่วย  อาหารดีมีคุณค่า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น