บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ. 2561
เนื้อการเรียน
พัฒนาการ 12
มาตรฐานมาจากสภาพที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
คำนิยามพัฒนาการคือเป็นความสามารถตามวัยของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการสัมพันธ์กับ การทำงานของสมองใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
เพื่อเก็บข้อมูลถ้าเด็กเกิดการตอบสนอง หมายถึงเกิดการรับรู้แล้ว
ถ้าเด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว หมายถึงเด็กได้เกิดการเรียนรู้
การทำงานของสมองเพียเจท์มาจากการลงมือทำด้วยตนเองและการเลียนแบบหรือการถ่ายทอดทางสังคม
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
บรุนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง
ทฤษฎีการเรียนรู้
1)
การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์
และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2)
การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน
และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3) การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition)
เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4)
แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น
3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
(Enactive
Stage) คือ
ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ
การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
(Iconic
Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้
และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
(Symbolic
Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
6)
การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด
หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
7) การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุด คือ
การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)
Project
Approach
-
ให้เด็กมีส่วนร่วม
-
กระบวนการพัฒนาให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-
การเรียนรู้เรื่องที่เด็กสนใจอย่างลุ่มลึก
-
สร้างชิ้นงาน
-
มีความรับผิดชอบ
คุณครูได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่มกลุ่มละ
4 – 5 คน เพื่อวางแผน My Mapping เกี่ยวกับเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1. หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
2. หน่วย
บ้านแสนรัก
3. หน่วย
ผีเสื้อ
4. หน่วย
ผลไม้เพื่อสุขภาพ
5. หน่วย
ตัวฉัน
6. หน่วย
อาหารดีมีคุณค่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น